Thứ sáu, 19/04/2024 - 21:14|
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 3
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam

Trong 2 ngày (30, 31/3), Hội thảo ELT Forum được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam”. Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Marc Knapper, cùng nhiều đại biểu đến từ các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Trong 2 ngày (30, 31/3), Hội thảo ELT Forum được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam”. Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Marc Knapper, cùng nhiều đại biểu đến từ các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Hội thảo nhằm tạo lập một diễn đàn dành cho các nhà chính sách, nhà quản lý giáo dục và các đơn vị tham gia vào lĩnh vực dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam giao lưu, trao đổi ý tưởng, thảo luận phương pháp, tìm kiếm giải pháp cho hoạt động dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Hội thảo ELT Forum được tổ chức tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định, ngành Giáo dục đang trải qua đại dịch Covid-19 đầy thách thức, khó khăn nhưng cũng mở ra những cơ hội mới cho giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên và cho cả các nhà quản lý giáo dục.

Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị đào tạo cũng như định hướng, hướng dẫn từ các đơn vị quản lý. Trên tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, Việt Nam liên tục tìm kiếm những giải pháp thay thế như học trực tuyến, học qua truyền hình, kết hợp trực tuyến, trực tiếp, … nhằm củng cố kiến thức cũng như duy trì nề nếp học tập và cơ bản đưa hoạt động giáo dục vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh

Đây là lần đầu tiên hội thảo ELT Forum được tổ chức tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn được lắng nghe các nhà quản lý, các nhà khoa học thảo luận và đề xuất ý tưởng cho chính sách, chủ trương, đường hướng dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam trong bối cảnh mới, trước những xu thế mới, vận hội mới.

“Tôi tin rằng hội thảo sẽ làm tốt vai trò kết nối các đơn vị, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, các nhà quản lý, các chuyên gia để cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng giúp hình thành những giải pháp triển khai hiệu quả việc dạy học tiếng Anh ở Việt Nam. Tôi mong chờ được nghe các ý kiến chia sẻ, các đề xuất cũng như các giải pháp cho việc triển khai dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam, thích ứng với những thay đổi của kỷ nguyên 4.0, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ mới”, Thứ trưởng chia sẻ.

Ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Trao đổi tại hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Marc Knapper cho biết, nhằm giúp Việt Nam đáp ứng được nhu cầu dạy và học tại Việt Nam, Chính phủ Hoa Kỳ đã đầu tư nhiều nguồn lực quan trọng nhằm thúc đẩy giảng tiếng Anh tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

“Chúng tôi tin rằng, giảng dạy tiếng Anh là một trong những cách hữu hiệu nhất để giúp các nước mang đến cơ hội cho giới trẻ của mình. Chúng tôi nhận thấy rằng giới trẻ biết nói ngoại ngữ tốt là nền tảng đưa họ đến với những thành công trong học tập và sự nghiệp. Chúng tôi cũng cho rằng, những nước có năng lực tiếng Anh cao sẽ thu hút được nhiều ngoại tệ đầu tư và du lịch. Chúng tôi nhìn thấy cả một bầu trời của những triển vọng mà tiếng Anh có thể đem lại cho những thế hệ mai sau”, Đại sứ Hoa Kỳ nói. 

Ông Marc Knapper thông tin, phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua sự hợp tác với các bộ, ngành, hiệp hội, trường đại học, trường phổ thông và những người giảng dạy tiếng Anh đã hỗ trợ nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên, đổi mới chương trình giảng dạy và phát triển giáo trình, tài liệu giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. 

Trong hai ngày diễn ra, hội thảo sẽ thảo luận, trao đổi thông qua bài tham luận của các đại biểu với nhiều khía cạnh nội dung, hướng đến các đối tượng dạy và học tiếng Anh khác nhau như: chia sẻ các bài học và kinh nghiệm thành công trong dạy và học tiếng Anh từ các cơ sở giáo dục; đổi mới trong giảng dạy tiếng Anh tại cấp phổ thông; đánh giá chất lượng đào tạo tiếng Anh dưới góc nhìn của doanh nghiệp; mong đợi từ phía nhà tuyển dụng về việc đào tạo tiếng Anh…

(Trung tâm Truyền thông Giáo dục)


Tác giả: Trung tâm Truyền thông Giáo dục
Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 7
Tháng 04 : 100
Năm 2024 : 688